Thưởng thức xôi cọ người Tày

18:34 Saigon Food 0 Comments

Vị bùi ngậy của cọ, vị thơm dẻo của gạo nếp nương quyện vào nhau tạo nên 1 món ăn sở hữu hương vị độc đáo, lạ mồm của người Tày ở Phú Thọ.
Vào khoảng tháng 11, 12 âm lịch là mùa cọ chín, người dân ở thị xã Bảo lặng (Phú Thọ) lại lựa các quả cọ nếp để khiến cho xôi. Món ăn này trong khoảng lâu đã trở thành thân thuộc và người dân nơi đây đi đâu cũng nhớ về.
Để làm xôi cọ, người ta thường chọn các quả cọ nếp  vị béo và ngậy. Cọ tẻ cũng  thể làm được xôi nhưng thường ko ngậy và dẻo. Quả cọ được rửa sạch và xóc cho tróc vỏ, bớt vị chát rồi cho vào nồi nước đun cho đến khi chín, gọi là ỏm cọ. Sau Đó cọ được tách ra lấy phần giết màu vàng để nấu xôi.
Gạo nếp dùng để nấu cũng phải được chọn chăm chút thì xôi mới dẻo, thơm, hạt bóng mẩy. Gạo được ngâm nước qua đêm sau chậm tiến độ vo sạch, cho giết thịt cọ vào bóp nhuyễn, thêm một chút muối thêm phần đượm đà.
Món xôi cọ bùi ngậy đặc trưng của người Tày ở Phú Thọ. Ảnh: Langviet
Món xôi cọ bùi ngậy đặc biệt của người Tày ở Phú Thọ. Ảnh: Langviet
Tinh dầu cọ và cùi ngấm vào gạo tạo thành 1 màu rất đẹp. Gạo sau Đó được cho vào chõ đồ chín, hương thơm của gạo nếp và cọ tỏa mùi thơm lừngphổ biến người còn trộn thêm hành mỡ đã phi thơm vào khiến cho món xôi cọ càng thơm hấp dẫn.
khi thưởng thức xôi cọ, ban đầu bạn sẽ cảm nhận một chút vị chát, đắng nhưng càng ăn càng thấy hương vị biệt lập này thật quyến luyếnkhông lẫn  bất kỳ mẫu xôi nào. Món ăn này thường được chấm  muối vừng.
tới Phú Thọ, ngoài thưởng thức các quả cọ ỏm được bày bán tại những phiên chợ, bạn hãy tìm ăn món xôi ngon lừng danh này.